THÔNG BÁO Về quy trình tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Thuận

  • 20/02/2023
  • 3009

Thực hiện Công văn số 1399/LĐTBXH-VL ngày 04/5/2022 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;

Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Thuận thông báo đến người sử dụng lao động và người lao động về quy trình tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Thuận gồm các bước như sau:

Bước 1: Tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Người lao động vào Website https://dichvucong.gov.vn để đăng ký tài khoản. Nhập chính xác họ tên theo giấy CMND/CCCD, số điện thoại di động đã đăng ký thuê bao.

Lưu ý: thuê bao di động dùng đăng ký tài khoản phải là thuê bao đã được đăng ký chính chủ. Để kiểm tra thông tin có trùng với CMND/CCCD hay không thì nhắn tin theo cú pháp: TTTB gửi đến 1414.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và thực hiện:

- Tìm kiếm và chọn nộp dịch vụ công: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Nhập đầy đủ thông tin Đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 01.

- Đính kèm hồ sơ: Bản chụp hoặc bản scan giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định. Chọn gửi Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Bước 3: Cổng DVCQG tự động chuyển thông tin người lao động (bao gồm họ và tên, số CMND/CCCD/hộ chiếu, Số sổ bảo hiểm xã hội, ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc) qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

 Bước 4: Sau khi nhận được thông tin của người lao động từ Cổng DVCQG chuyển đến, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm kiểm tra thông tin người lao động.

 - Trường hợp 01: nếu thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội thì trả lại kết quả không hợp lệ về Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.

- Trường hợp 02: nếu thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, bảo hiểm xã hội phải trả lại thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến Trung tâm Dịch vụ việc làm.

- Trường hợp 03: Nếu người lao động chưa được chốt sổ bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay cho người lao động khi gửi hồ sơ.

Bước 5: Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do bảo hiểm xã hội chuyển đến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo đúng quy định. Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ có đính kèm văn bản nêu rõ lý do trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bước 6: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả:

- Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người lao động.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm văn bản quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02. Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống gửi thông báo qua SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Lưu ý:

- Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động (Ông/Bà có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành) phải thực hiện quyền và trách nhiệm theo quy định hiện hành. Trách nhiệm hằng tháng người lao động phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm với Trung tâm Dịch vụ việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm và Điều 2 của quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày thông báo của Ông/Bà tại Phụ lục kèm theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm (không đi hoặc thực hiện thông báo trễ hạn) thì người lao động sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian tạm dừng người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp, không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng bị tạm dừng.

- Trong thời gian hưởng, 03 tháng liên tục không đi thông báo hằng tháng về tìm kiếm việc làm sẽ bị chấm dứt hưởng và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mà Ông/Bà chưa nhận sẽ không được bảo lưu để làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

- Trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu Ông/Bà có việc làm; thực hiện nghĩa vụ nhân sự; nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ 12 tháng trở lên phải thông báo đến Trung tâm Dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc để được hướng dẫn làm thủ tục bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng. Nếu Ông/Bà không thông báo theo quy định sẽ không được bảo lưu.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng truy cập vào địa chỉ Website: vieclambinhthuan.com.vn hoặc qua: zalo.me/vieclambinhthuan.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Thuận trân trọng thông báo./.

Đăng ký qua Zalo

Đăng ký qua Zalo

Đăng ký qua Zalo

Đăng ký qua Zalo

Đăng ký qua Zalo

Đăng ký qua Zalo

Đăng ký qua Zalo

Hướng dẫnTrả kết quảBiểu mẫu

VIỆC TÌM NGƯỜI

NGƯỜI TÌM VIỆC

Phỏng vấn trực tuyến